Thứ tư, 28/1/2015, 03:23 (GMT+7)

Một lần đến thăm nơi Chúa giáng sinh ở Bethlehem

Nằm sâu trong nhà thờ Chúa giáng sinh ở Bethlehem là một hang nhỏ, nơi Kinh thánh đã viết Đức Chúa Jesus được sinh ra và đặt vào máng cỏ.

Thành phố cổ Bethlehem là một trong những địa danh cổ đã có từ trên 3.000 năm. Kinh Tân Ước xác định đây là nơi Chúa Jesus giáng thế. Hiện nay, Bethlehem ở lãnh thổ Bờ Tây sông Jordan, thuộc chính quyền tự trị Palestine từ năm 1995, song Israel giữ quyền kiểm soát người ra vào Bethelehem. Mặc dù người Israel bị hạn chế đến Bethlehem song du khách nước ngoài vẫn được phép ra vào để thăm quan, thậm chí có thể ngủ lại thành phố này.

 

Như những lãnh thổ khác trong vùng Trung Ðông, qua lịch sử, Bethlehem đã từng bị chiếm đóng bởi nhiều nhóm dân tộc, vương quốc, đế quốc, thuộc địa phương Tây và các chính quyền khác nhau. Người dân thành phố này đa số theo Hồi giáo, nhưng cũng có một cộng đồng Kitô hữu Palestine sinh sống.

 

Trung tâm thành phố là quảng trường Manger, nơi hàng trăm nghìn giáo dân đổ về đây vào đêm Chúa giáng sinh. Ngày thường, nơi đây cũng tập trung hàng nghìn du khách. 

Gần quảng trường Manger là nhà thờ Chúa Giáng Sinh (Church of Nativity). Nhìn xa, nhà thờ như một pháo đài được xây dựng bằng đá trắng đặc trưng vùng Trung Đông. Nhà thờ được xây dựng lần đầu tiên vào năm 327 sau Công nguyên.

Do lịch sử văn hóa, nhà thờ này có ý nghĩa tôn giáo lớn đối với cả hai tín ngưỡng Kitô giáo và Hồi giáo. Nhà thờ đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Thánh đường nhà thờ được trang trí với nhiều đèn, nến, hình ảnh thiên chúa trang nghiêm, thâm trầm khiến du khách cảm thấy không khí thiêng liêng, thành kính. Nhiều hạng mục nhà thờ đã hư hỏng, đang được tu sửa.

Bên dưới nhà thờ là Nơi linh thiêng (còn gọi hang động), được coi là nơi chúa Giêsu đã được sinh ra. Khu vực này luôn luôn đông đúc du khách thăm quan, mọi người phải xếp hàng chờ đến lượt mình.

Bên trong hang đá rộng khoảng 10 m2, nơi Chúa Jesus ra đời được đánh dấu  bằng một ngôi sao bạc trên nền đá cẩm thạch, bên trên được thắp đèn, nến.

Du khách đến đây đều thành kính cầu nguyện trong không gian linh thiêng. Hầu hết người Thiên chúa trên thế giới đều mong muốn ít nhất một lần trong đời được hành hương về đây.

Trong hang đá, du khách có thể bắt gặp nhiều linh mục kính cẩn hành lễ.

Đến Bethlehem, bạn nên đi dọc “Bức tường ngăn cách Bờ Tây” nổi tiếng, ngăn cách phần đất giữa Palestine và Israel, được trang trí bởi những bức graffiti độc đáo.

Mặc dù sống trong khu vực bị tranh chấp và xung đột qua nhiều thập kỷ song người dân Palestine rất hiền hòa, thân thiện với du khách. Du khách nước ngoài luôn cảm thấy thanh bình, thư giãn khi dạo bước trên các tuyến phố Bethlehem.

Đoàn Loan

Đánh giá phiên bản mới