Thứ hai, 23/2/2015, 09:00 (GMT+7)

Hoa Thủy tiên - thú chơi tinh tế của người Hà Nội

Hoa Thuỷ tiên có hương thơm dịu, một bình đặt trong nhà hương thơm lan toả suốt mấy ngày Tết.

Từ xưa, mỗi độ Tết đến, Xuân sang, nhiều gia đình Hà Nội bày hoa Thuỷ tiên trong nhà mong đem đến may mắn và thịnh vượng. Thủy tiên đặc biệt hơn các loại hoa khác vì có thể chơi được 5 thứ: Hoa, mùi thơm, lá, củ và rễ. Mỗi sáng đều phải thay nước cho hoa, để củ và rễ hoa luôn sạch sẽ, không bị ố màu. Một người chuyên chơi hoa Thủy tiên cho biết: "Thủy tiên chỉ ngâm trong nước sạch mà ra được những bông hoa đẹp trắng muốt, hoa tượng trưng cho người thanh tao và khi dâng lên bàn thờ tổ tiên cũng thấy yên lòng ".

Bông hoa Thủy tiên có vành ngoài trắng muốt, nhụy vàng ruộm tỏa hương thơm ngát. Theo văn hoá Đông Phương, hoa Thuỷ tiên mang ý nghĩa tốt đẹp và an lành. Theo truyền miệng đêm giao thừa, cả gia đình quây quần dưới bàn thờ tổ tiên mà có bông Thủy tiên nở thì đó là năm vô cùng may mắn, nhiều tài nhiều lộc.

Mỗi bình hoa thế này giá từ 150.000 đến 400.000 đồng.

 

Chợ Bưởi dịp Tết luôn có nhiều hàng bán hoa Thủy tiên. Bạn có thể mua củ đã ra hoa về tự cắm vào bát. Những người sành chơi thủy tiên phải cầu kì chọn mua được bát hoa để sao cho hoa nở đúng chính Tết. 

Củ Thủy tiên được nhập khẩu. Củ hoa tốt là củ hoa to, mập, xốp, cân đối và không có quá nhiều nhánh. Hiện nay giá một củ khoảng 25.000 - 35.000 đồng.

Hiện ở chợ Bưởi vẫn còn một số gia đình chuyên gọt củ Thủy tiên mục đích là để tạo ra những hình dáng độc đáo như ý muốn. Vỏ củ, cuống hoa, lá được gọt, xén, tỉa sau đó sẽ lành. Mặt bên kia của củ không bị gọt vẫn phát triển bình thường. Gọt, tỉa, cạo, cắt và thủy dướng tốt sẽ cho ta những bình Thủy tiên có lá uốn lượn thấp, hoa vươn cao, nghiêng nghiêng duyên dáng.

Việc xén lá Thủy tiên giúp tạo hình để lá không mọc thẳng lên che lấp mất hoa. người gọt phải biết đoán định gọt đúng mặt và hướng của mầm hoa.

Thủy tiên có sức sống rất mạnh mẽ, các vết cắt, gọt sẽ lành sau vài ngày.

Thủy tiên cần nước sạch và trong, nếu dùng nước máy thì phải để vài ngày trước khi sử dụng cho bay hết hơi clo. Theo người gọt củ Thủy tiên, những lọ như thế này thì chỉ 2-3 ngày sau là hoa sẽ nở đẹp. Đặt trong một lọ Thủy tinh trong suốt, ngập sâu trong nước là bộ rễ hoa trắng muốt, tựa như một bó râu bạc phơ của ông lão.

Một ̀người chuyên gọt Thủy tiên ở chợ Bưởi cho biết ;" Một chậu thủy tiên đẹp thì lá nên mọc thấp và uốn lượn đẹp mắt ở phía dưới.".

Hoa Thủy Tiên được bày bán ở chợ Đồng Xuân thời xưa. (Ảnh tư liệu).

                                                     Ảnh: Lê Bích

Đánh giá phiên bản mới