Thứ tư, 3/9/2014, 08:54 (GMT+7)

Đền thờ màu trắng kỳ lạ ở Thái Lan

Màu trắng tinh nổi bật của ngôi đền Wat Rong Khun ở Thái Lan khiến cho du khách có cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Tọa lạc bên ngoài thị trấn Chiang Rai, ngôi đền có lối kiến trúc cổ điển pha lẫn phong cách siêu thực thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước ở Thái Lan mỗi năm.

Ngôi đền Wat Rong Khun được phủ sơn trắng và bao bọc bởi những mảnh thủy tinh lấp lánh. Toàn bộ quần thể được điểm xuyết bởi những bức tượng ác quỷ, đầu lâu, những đầu tượng bị treo lên cây và rất nhiều vật kỳ lạ khác…

Để đến được chính điện và đặt chân vào chốn thiền, mọi người phải vượt qua cây cầu "luân hồi-tái sinh" bắc ngang qua hào nước sâu với hàng trăm cánh tay vươn lên khỏi mặt nước tượng trưng cho những ham muốn tầm thường nơi trần thế. Hai bên cạnh hồ là bức tượng thần thoại nửa người nửa chim Kinnaree của phật giáo.

Đây được xem là khu vực đại diện cho sự đau khổ, địa ngục của con người. Cây cầu hướng tới chính điện được gọi là cây cầu của "luân hồi-tái sinh". Nó mang ý nghĩa: nếu vượt qua khỏi vòng lẩn quẩn giữa cái chết và sự đau khổ, con người sẽ đạt đến cảnh giới tự do dẫn đến con đường hạnh phúc.

Sau khi đi qua cầu, hiện ra trước mắt du khách sẽ là cánh cổng thiên đường". Cổng được bảo vệ bởi hai sinh vật khổng lồ, đại diện cho hòa bình và chết chóc. Ở cuối cây cầu phía trước chính điện là một số hình ảnh đức phật trong thiền định.

Chính điện là một tòa nhà màu trắng với những mảnh kính phản quang bằng thạch cao. Chính điện được trang trí rất công phu từ thiết kế của ngôi đền Thái cổ điển như mái nhà 3 tầng và thần rắn Naga cách điệu cho đến những bức tranh tường đầy màu sắc hiện đại với những nhân vật siêu nhiên.

Mọi chi tiết của ngôi đền Wat Rong Khun đều mang ý nghĩa riêng của nó. Những biểu tượng và thiết kế nơi đây phản ánh những giáo lý Phật giáo, cho thấy con đường để thoát khỏi những cám dỗ, lòng tham và dục vọng nơi trần thế đồng thời ca ngợi cái tâm trong sạch và trí tuệ của con người.

Ngôi đền có tất cả 9 toà nhà, bao gồm một chính điện, một phòng cất giữ xá lợi, một thiền đường, các khu nhà ở của các nhà sư và một phòng trưng bày nghệ thuật.

Đề đến được Wat Rong Khun bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng như xe bus, xe songthaew. Xe bus khởi hành từ bến xe gần chợ đêm ở trung tâm thành phố Chiang Rai và chỉ mất 30 phút là tới đền.

Đền mở cửa hàng ngày từ 8h sáng đến 6h chiều. Du khách có thể vào cửa tự do, tham quan vô số tác phẩm nghệ thuật, ghé thăm thư viện, mua quà lưu niệm hoặc thưởng thức cà phê và đồ ăn nhẹ của Thái Lan. Trước khi đến chùa, bạn nên ăn mặc giản dị, tránh mặc quần áo hở hang và điều đáng lưu ý là không được phép chụp ảnh trong tòa nhà chính điện.

Trần Quỳnh (theo Boredpanda)

Đánh giá phiên bản mới