Thứ ba, 18/8/2015, 09:18 (GMT+7)

Vẻ đẹp chông chênh thắng cảnh Đá Ba Chồng

Những hòn đá khổng lồ chồng lên nhau như chực chờ đổ vẫn cứ vững vàng giữa một khu dân cư sầm uất ở Đồng Nai.

Nằm trên quốc lộ 20 hướng về Đà Lạt, cách ngã ba Dầu Giây khoảng 50 km và cách TP HCM 110 km, thắng cảnh Đá Ba Chồng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai là quần thể đá gồm nhiều hòn xếp chồng lên nhau. Đặc biệt có hòn nằm cheo leo như muốn đổ xuống quốc lộ.

Độ cao của các hòn đá nằm chồng trung bình từ 36 đến 50 mét so với mặt đường, hòn đá dưới cùng lớn gấp hai hòn đá nằm trên, hòn trên cùng nằm chia ra phần nửa ngoài bên dưới chừng như muốn đổ xuống bất kỳ lúc nào. Hình thù kỳ lạ này đã làm ngạc nhiên biết bao khách tham quan dừng chân lại khu thắng cảnh.

Điểm nhấn của quần thể Đá Chồng là cụm núi hòn Dĩa có hình dạng rất độc đáo như chiếc đĩa. Cụm núi này với hình thù của hình chữ nhật không đều, một đầu to, một đầu nhỏ nhưng nằm trên một tảng đá nhỏ hơn rất nhiều, với độ cao hơn 43 mét so với mặt đất. Cụm núi có nhiều đá tảng công kênh vào nhau, lại thêm cây cối mọc um tùm tạo nên những hang động đầy vẻ huyền bí, tựa như cây và đá tìm mọi cách để vươn lên tìm hơi thở sinh tồn.

Những triền đá thoai thoải nằm trên du dân cư có đến vài trăm nóc nhà không khiến cư dân nơi này lo sợ đá sẽ lăn đổ bởi theo họ, từ trăm năm nay, ngoài bị bom đạn của thời chiến tranh phá hủy thì địa phương này chưa có tai nạn nào từ việc đá đổ hay lăn đè.

Dân địa phương an lòng sinh sống, song Đá Ba Chồng vẫn không khỏi làm du khách lo sợ bởi sự gắn kết của những khối đá khá chông chênh hờ hững. Tại một số hòn, tình trạng nứt vỡ khiến nhiều du khách e ngại khi đi qua, tuy nhiên theo những du khách thích mạo hiểm thì đây lại chính là nét thú vị của thắng cảnh này.

Ngoài các hòn đá chồng lên nhau và hòn đá dĩa khổng lồ, thắng cảnh Đá Ba Chồng còn thu hút khách du lịch bởi núi Đá Voi. Nhìn từ xa, hai hòn đá khổng lồ có hình dạnh như hai chú voi đi cạnh nhau. Do núi hướng ra biển, chính quyền địa phương đã đồng ý cho xây tượng Phật khổng lồ để người dân có thể đến viếng. Đứng tại sảnh tượng Phật, du khách có thể đưa mắt nhìn sang tận Bình Thuận.

Một hốc đá nổi tiếng tại quần thể Đá Ba Chồng từng là hang của hai con cọp trắng. Tương truyền hai vị chúa sơn lâm sống tại đây hiền từ không làm hại ai. 

Quần thể Đá Chồng Định Quán còn là nơi lưu lại những dấu tích của cuộc sống người tiền sử. Tại đây, dưới các mái đá, ven các khe suối và cả các sườn dốc ven thung lũng đã phát hiện nhiều công cụ sản xuất, sinh hoạt của người xưa bằng đá, đồng, đất nung. 

Con người xưa đã sống tại đây và để lại những kiến trúc gạch nung, những viên gạch cổ (phát hiện khảo cổ năm 1986) bổ sung cho danh mục các kiến trúc Óc Eo - Phù Nam ở thềm cao nguyên Đông Nam bộ, khẳng định sự hiện diện một vương quốc cổ với giả thiết sự lan tỏa của nền văn hóa Óc Eo.

Năm 1988, Đá Chồng Định Quán được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích thắng cảnh cấp quốc gia. Hoang vu không tôn tạo hoặc xây dựng các dịch vụ du lịch, tuy nhiên với nét kỳ bí của mình, Đá Ba Chồng vẫn thu hút khách du lịch.

Lạ mắt, cảnh đẹp, kỳ bí pha chút mạo hiểm là những gì khách du lịch cảm nhận được sau khi đến thăm Đá Ba Chồng.

Mr True

Đánh giá phiên bản mới