Chủ nhật, 18/6/2017, 10:52 (GMT+7)

Những chi tiết có thể cứu mạng hành khách trên máy bay

Một số chi tiết nhỏ ít được chú ý trên máy bay lại đóng vai trò quan trọng giúp cứu mạng hành khách trong tình huống khẩn cấp.

Lỗ móc trên hai cánh
Ở hầu hết máy bay, để sử dụng lối trượt thoát hiểm khẩn cấp, hành khách phải bước trên chiếc cánh trơn trượt. Việc này có thể trở nên dễ dàng hơn nhờ một lỗ móc đặc biệt được thiết kế trên cánh. Dây an toàn được luồn qua lỗ móc này, một đầu nối với cửa máy bay trong khi đầu còn lại móc vào cánh ở cuối lối trượt. Khi nắm chặt sợi dây, hành khách có thể sơ tán an toàn. Ảnh: anizza/depositphotos.com.

Hệ thống điều hòa không khí
Nguồn không khí chúng ta hít thở trên máy bay đến từ quá trình nén khí ở tuabin động cơ. Không khí này đã được lọc và làm mát trước khi đưa vào khoang máy bay qua những lỗ điều hòa dọc thân. Màng lọc khí có thể giữ lại tới 95% lượng vi khuẩn. Ảnh: nalinrat/depositphotos.com.

Hình tam giác màu đen
Theo một cơ trưởng lái máy bay Airbus A320, những hình tam giác nhỏ màu đen ở phía trên một số chỗ ngồi được dùng để đánh dấu vị trí quan sát cánh máy bay tốt nhất. Phi công đôi lúc cần nhìn tận mắt để kiểm tra nếu nghi ngờ độ nghiêng của cánh máy bay và chỉ số trên đồng hồ không khớp nhau, nhưng trường hợp như vậy rất hiếm khi xảy ra. Ảnh: leungchopan/depositphotos.com.

Lỗ nhỏ trên cửa sổ
Cửa sổ máy bay có ba lớp kính: lớp ngoài cùng để chống chịu áp suất không khí, lớp trong cùng giúp ngăn chặn va đập từ bên trong, và lớp giữa được khoan một lỗ rất nhỏ để điều hòa dòng khí. Lỗ hở giúp cân bằng chênh lệch áp suất và ngăn hơi ẩm ngưng tụ giữa các lớp kính. Ảnh: MyGoodImages/depositphotos.com.

Chốt Cooper
Thiết bị này được lắp đặt cho máy bay sau một vụ không tặc do kẻ tự xưng Dan Cooper thực hiện. Hắn bắt cóc máy bay chở khách, nhận tiền chuộc và tẩu thoát khỏi máy bay bằng dù. Từ đó, tất cả máy bay Boeing và Airbus đều trang bị chốt Cooper, ngăn không cho cửa máy bay mở ra trong quá trình bay. Ảnh: Wikipedia.

Tay nắm gần cửa thoát hiểm
Các tay nắm này được thiết kế cho tiếp viên để họ có thể bám chắc và không bị ngã nhào khỏi máy bay trong trường hợp hành khách hoảng loạn đổ xô về phía cửa thoát hiểm. Ảnh: Kryzhov/depositphotos.com.

Thiết bị phát điện phụ trợ (APU)
Sau khi lên máy bay, chúng ta thường nghe thấy tiếng ồn dù lúc đó động cơ máy bay chưa khởi động. Tiếng ồn đó do thiết bị phát điện phụ trợ (Auxiliary Power Unit hay APU) phát ra. Thiết bị cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống khi động cơ không làm việc và giúp khởi động máy bay. APU cũng rất hữu ích tại các sân bay trang không có đầy đủ dịch vụ bảo trì. Ảnh: Wikipedia.

Khoang nghỉ cho phi hành đoàn
Một số máy bay bố trí những gian nhỏ kín đáo dành cho phi hành đoàn để họ có thể nghỉ ngơi trong chuyến bay dài. Các khoang nghỉ không quá thoải mái do phải khom lưng để chui vào trong và chỉ đủ chỗ để nằm nghỉ tạm. Ảnh: Reuters.

Minh Thu

Đánh giá phiên bản mới