Chủ nhật, 7/2/2016, 11:14 (GMT+7)

Đào Nhật Tân - hồn Tết của người Hà Nội

Với người dân Hà Nội, Tết ngày nay có nhiều đổi thay nhưng cành đào vẫn chẳng thể thiếu ở bất kỳ gia đình nào chiều 30.

Năm nay, thời tiết thuận lợi, đợt lạnh kỷ lục trước Tết phần nào giúp "hãm" bớt tốc độ nở của hoa đào, sát Tết nhiệt độ ấm áp lại khiến hoa đào bung nở khoe sắc vừa đúng thời điểm.

Từ trước Tết hơn một tháng, nhiều vườn đào đã có hoa nở, mở cửa cho các bạn trẻ, những người yêu thích chụp ảnh có thể vào tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp với những cành đào nở sớm. Giá vào cửa thường ở khoảng 20.000-40.000 đồng.

Với người dân Hà Nội, Tết ngày nay có nhiều đổi thay, nhiều phong tục rườm rà đã được người trẻ giản tiện bớt nhưng cành đào ngày Tết vẫn chẳng thể thiếu ở bất kỳ gia đình nào.

Hoa đào khoe sắc hồng trên nền trời xám nhạt mùa đông, trong cái rét se se run rẩy là hình ảnh ngày Tết ghi dấu ấn tượng sâu đậm nhất trong ký ức người Hà thành.

Niềm vui của người trồng đào khi hoa nở đúng độ, rực rỡ.

Từ Rằm tháng Chạp, nhiều gia đình đã mua những cành đào nhỏ để chơi Tết sớm, hoặc cắm lên bàn thờ gia tiên. Những cành đào nhỏ có giá khoảng vài chục nghìn đồng, càng sát Tết, giá càng lên cao, có thể lên tới cả trăm nghìn một cành nhỏ.

Những cành đào to được chở về những khu chợ hoa lớn và truyền thống như Quảng Bá, Hàng Lược... hay tỏa đi các con phố, các khu chợ nhỏ.

Người ta quan niệm rằng, cành đào nhiều hoa nở, nụ hồng mới nhú và nhiều lộc non sẽ đem lại sự sung túc và may mắn cho gia chủ. Vì thế, nhiều người chơi đào kỹ tính thường chọn những cành, cây hội tụ đủ những yếu tố này.

Người chơi đào cũng có nhiều lựa chọn, mua cành nhỏ để cắm trong bình gốm sứ hoặc đánh cả gốc đào đặt trong nhà hay thậm chí là mua cành đào vụn cắm trong lọ nhỏ cũng khiến căn nhà bừng sáng ngày Tết đến xuân về.

Bên cạnh bích đào màu hồng đậm, nhiều gia đình cũng thích đào phai màu hồng nhạt, một lớp 5 cánh mỏng manh, dịu dàng.

Cành đào vụn được người dân gom lại, bán giá rẻ cho những ai thích cắm đào trong bình nhỏ.

Nguyên Chi

Ảnh: Cao Anh Tuấn

Đánh giá phiên bản mới