Thứ ba, 27/12/2016, 16:40 (GMT+7)

9 trải nghiệm phải thử ở chợ phiên Bắc Hà

Đến chợ phiên Bắc Hà (Lào Cai) vào chủ nhật hàng tuần, du khách vừa được thưởng thức đặc sản địa phương như thắng cố, phở chua, mèn mén... vừa tham quan chợ chó hay mua đồ thổ cẩm làm quà lưu niệm.

Ăn quà vặt

Từ 7h sáng mọi người đã dọn hàng khắp các góc chợ Bắc Hà. Khi vào bằng lối chính du khách sẽ gặp ngay những hàng quà bánh bày bán ở hai bên đường cũng như trong chợ. Các loại bánh ăn vặt ở chợ phiên Bắc Hà đều có giá dưới 5.000 đồng.

Thưởng thức thắng cố

Thắng cố là một trong những đặc sản nổi tiếng không chỉ của Bắc Hà mà cả vùng Tây Bắc. Các chảo thắng cố bốc khói nghi ngút nằm ở một góc chợ Bắc Hà cũng là đặc điểm thu hút du khách đến với phiên chợ vùng cao này, nhất là đang vào những ngày mùa đông lạnh giá. Một bát thắng cố có giá khoảng 30.000 đồng.

Ăn sáng bằng phở chua 

Một món ngon dân dã khác của người dân Bắc Hà là phở chua. Khu ăn uống của chợ phiên này cũng có rất nhiều hàng quán bán phở chua cho khách chọn. Bát phở chua đầy đặn từ thịt, dưa chua, bánh phở tới rau thơm, ớt, muối ăn kèm. Một bát phở có giá 20.000 đồng. 

Mua cây cảnh, hoa lan rừng

Ngay cổng chợ là một khu bán hoa lan rừng với nhiều loại khác nhau. Mỗi gốc lan ở đây chỉ từ vài chục tới 100.000 đồng.   

Mua thảo dược, cây thuốc quý

Các loại cây thuốc như tam thất, ba kích, hà thủ ô... được người dân địa phương thu hoạch từ khắp nơi trong vùng đem về chợ phiên bán rất nhiều, nên du khách cũng có thể tìm mua để dùng hay đem về làm quà tặng bạn bè, gia đình.  

Trò chuyện, chụp ảnh với người bản địa

Họ là những cô, bác mỗi tuần chỉ có một dịp đi chợ phiên để xúng xính áo quần đẹp, mua sắm cũng như buôn bán các mặt hàng sẵn có. Du khách cả trong và ngoài nước đều thích thú khi được tìm hiểu đời sống cũng như có cơ hội chụp ảnh, giao lưu với người bản địa.

Mua đồ lưu niệm làm từ thổ cẩm

Vải thổ cẩm của người Bắc Hà không chỉ làm nên các món đồ phục vụ đời sống thường ngày mà còn được sáng tạo thành nhiều sản phẩm lưu niệm khác, đáp ứng nhu cầu của du khách. Chợ phiên Bắc Hà có một khu rộng chỉ dành riêng cho các sạp thổ cẩm nên du khách cần chú ý tìm hiểu kỹ, tham khảo ý kiến khi mua để tránh gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Thưởng thức rượu ngô 

Một trong những thức uống nổi tiếng của vùng Tây Bắc là rượu ngô Bản Phố - đặc sản của người H'Mông, Dao ở Bắc Hà. Khu vực bán rượu ngô tập trung ngay cạnh lối đi dẫn sang khu bán đồ thổ cẩm. Dù không hứng thú với thức uống này, bạn cũng cảm thấy lâng lâng khi đi qua đây và ngửi thấy mùi thơm của men rượu thoang thoảng. 

Tham quan khu chợ bán gia súc, gia cầm 

Khu này nằm ở cuối chợ phiên Bắc Hà, trên một khoảng đồi cao tách biệt với khu bán hàng thổ cẩm, hàng ăn hay thực phẩm tươi sống. Tại đây du khách có thể thấy người dân buôn bán từ chó, gà, lợn tới trâu bò... Điểm bán chó thường chật kín người qua lại vì ngoài dân địa phương còn có nhiều khách nơi xa cũng cất công đến tìm mua thú cưng. 

Theo VnExpress

Đánh giá phiên bản mới