Thứ sáu, 24/2/2017, 09:31 (GMT+7)

Những món nướng vỉa hè Sài Gòn kẻ chê người mê

Khấu linh heo, phao câu gà, mề gà nướng muối ớt... là những món ăn vặt gây nghiện cho một số người nhưng cũng khiến một số người phát khiếp.

Phao câu - phần mọc lông đuôi và chứa túi dịch có mùi hăng hắc của gà khiến nhiều người chỉ nhìn đã phát ớn nhưng với những người khác, đây lại là món ăn hấp dẫn. Người miền Nam có câu "nhất phao câu, nhì đầu cánh", làm gà xong, phần đầu cánh và phao câu thường dành cho cha chú, trẻ không được phép ăn, thế nhưng theo các chuyên gia ẩm thực, bộ phận này ăn nhiều không có lợi. Tại Sài Gòn, phao câu thường được mang đi nướng muối ớt.

Món thứ hai gây nghiện với dân nhậu bởi vừa dai vừa béo đó chính là khấu linh, hay còn gọi là thú linh hoặc thối linh. Khấu linh là tên gọi mang tính ẩm thực của đại tràng heo, phần tiếp giáp với hậu môn. Do ở vị trí nhạy cảm nên khấu linh thường được tẩy rửa thật kỹ, dù thế vẫn còn thoang thoảng mùi đặc trưng. Khấu linh thường được nướng hoặc phá lấu.

Đầu cổ gà chẳng có thịt thà, cắn trúng mắt gà khiến dịch trong mắt văng tung tóe, thế nhưng cổ gà và đầu gà lại là món gây nghiện cho dân nhậu. Nhiều người cho rằng cạp cổ gà nướng thích hơn ăn thịt; người lại mê đầu gà chỉ vì cái não bé xíu. Món ăn thường được nướng hoặc chiên giòn.

Mề gà (bao tử gà) nơi chứa thức ăn và dịch tiêu hóa có màu vàng vàng vốn phản cảm với người kỹ tính nhưng cái sần sần beo béo đặc trưng của mề gà lại khiến nhiều người ưa thích. Mề gà ướp sả ớt sa tế và nướng cho mùi rất thơm.

Chim cút nướng cũng là một trong những món mồi nhậu rất "bén" của người miền Nam. Nhiều người ngại ăn chim cút bởi không biết chúng có tươi hay không, nguồn gốc của chúng ra sao, nhưng khi lên mâm, chim cút thơm phức lại là món ăn khó cưỡng của không ít người.

Chân gà, chim cút, khấu linh, phao câu, lòng mề thường được nướng trên lửa than sau khi đã tẩm ướp. Cách nướng này giúp các món ăn vừa thơm ngon vừa bắt mắt.

Các món nướng thường được chấm cùng muối ớt xanh hoặc muối tiêu pha với chanh, quất.

Rau răm dùng để ăn kèm.

Món ăn ngon hơn khi có dưa leo.

Tại Sài Gòn, một đĩa lòng mề nướng vỉa hè có giá khoảng 50.000 đồng.

Thiên Chương

Đánh giá phiên bản mới