Thứ hai, 18/7/2016, 18:56 (GMT+7)

Người mẹ tuyệt vọng cầu nguyện Vũ Văn Tiến thoát án tử

Bà Thi quỳ sụp khi gia đình 6 nạn nhân vụ thảm sát ở Bình Phước ôm di ảnh đến toà; người mẹ này cũng liên tục cầu nguyện cho Tiến nhưng con trai bà không thoát án tử hình.

Sáng 18/7, bà Thi - mẹ bị cáo Vũ Văn Tiến - có mặt từ rất sớm trong phiên phúc thẩm của Tòa TAND Tối cao tại TP HCM.

Bà đi lại trong khoảng sân rộng lớn, đôi mắt đỏ hoe luôn hướng về phía cổng tòa. Thấy nhóm người nhà ông Mỹ ôm 6 di ảnh bước vào, từ đằng xa bà Thi chắp tay trước ngực, liên tục vái lạy xin họ tha thứ cho con trai mình.

Tiến là người được Nguyễn Hải Dương rủ đi "đòi tiền" ông Mỹ nhưng sau đó cùng nhau sát hại cả 6 người. "Không có Tiến, Dương không thể thực hiện hành vi phạm tội nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về hậu quả vụ án. Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, ăn năn hối cải… nhưng do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án nên cần loại bỏ khỏi xã hội", bản án nêu.

Suốt một ngày diễn ra phiên xử, bà Thi luôn đau đáu nhìn về phía con trai. Chốc chốc quay sang phía bị hại chắp tay, cầu mong sự tha thứ để con mình thoát án tử, có ngày về. 

Trình bày với toà, Tiến nói: "Bị cáo hoàn toàn không có ác tính, không cố ý hành động, đi chung với Dương vì tưởng mục đích đòi nợ...". Tuy nhiên, chủ tọa bác bỏ lời khai này của Tiến. Ông cho rằng bị cáo có ít nhất 3 cơ hội để thoát khỏi sự đe dọa của Dương nhưng cuối cùng vẫn ở lại cùng thực hiện tội ác.

Ngồi phía dưới, mẹ Tiến mắt đỏ hoe, 2 tay chắp trước ngực liên tục nguyện cầu cho con trai.

Gia đình nhân cho rằng, các bị cáo đều có ý đồ, động cơ khi gây án. "Dương vì không được vào gia đình tôi nên đã ra tay tàn bạo. Còn Tiến nếu là người tốt thì lúc Dương lên lầu có thể bàn với anh trai tôi cách giải thoát cho họ, đằng này anh ta vẫn giúp sức cho Dương. Hành vi của các bị cáo đã quá rõ ràng, không phải bàn cãi gì nữa", em gái ông Mỹ nói.

Được nói lời sau cuối, Tiến lí nhí xin lỗi gia đình nạn nhân và mong được xem xét giảm án.

Sau một ngày xét xử, HĐXX bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên án tử hình đối với Vũ Văn Tiến, 16 năm tù đối với Thoại về các tội Giết người và Cướp tài sản. Nghe con trai không thoát án tử, bà Thi gào khóc, ngã khụy. 

Bản án sơ thẩm xác định, Dương và Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ) yêu nhau nhưng sau đó bị gia đình cô gái ngăn cấm. Đem lòng thù hận, Dương muốn giết cả nhà bạn gái cũ để cướp tài sản. Anh ta rủ Thoại tham gia rồi chuẩn bị hung khí. Sau chuyến đi bất thành vào rạng sáng 5/7, Thoại từ chối nhưng hôm sau vẫn mua dao cho Dương.

Dương sau đó lôi kéo Tiến nhưng nói dối là đến đòi vợ chồng ông Mỹ 900 triệu đồng đã góp vốn làm ăn từ hồi còn là người yêu của Linh. Hắn hứa sẽ chia cho Tiến một phần. Rạng sáng 7/7, cả hai đột nhập biệt thự lần lượt sát hại 6 người, cướp điện thoại, iPad, laptop, tiền... trị giá khoảng 50 triệu đồng. Riêng bé Na (18 tháng tuổi, con út ông Mỹ) Dương dỗ ngủ ngon trước khi bỏ trốn.

Cuối năm ngoái, Dương và Tiến bị tuyên án tử hình về các tội Giết người và Cướp tài sản. Thoại nhận 16 năm tù về cùng tội danh. Dương chấp nhận hình phạt, xin được thi hành án sớm; hai bị cáo còn lại xin giảm án. Ngoài việc đề nghị tăng án với Thoại, gia đình nạn nhân muốn toà phúc thẩm xem xét dì ruột của Dương có hay không đồng loã với cháu trai.

Quốc Thắng

Đánh giá phiên bản mới