Thứ năm, 8/10/2015, 11:02 (GMT+7)

Khói bụi do cháy rừng ở Indonesia phủ mờ Sài Gòn

Hơn 9h sáng, nhiều góc phố và tòa cao ốc Sài Gòn vẫn còn mờ sương. Hiện tượng lạ được cho là do ô nhiễm không khí.

Xuất hiện sương mù kéo dài từ hơn một tuần nay, song đến sáng 8/10, hiện tượng này thấy rõ nhất ở các quận nội thành Sài Gòn. Hơn 8h, nhiều con phố ở quận 5 vẫn còn mờ mờ như sương.

Hơn 9h sáng, dòng kênh ven đại lộ Võ Văn Kiệt nối từ quận 6 sang quận 1 mịt mù. 

Theo đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, vụ cháy rừng ở Indonesia là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sương mù ở các nước lân cận trong khu vực trong đó có Việt Nam. 

Tòa nhà Bitexco giữa trung tâm TP HCM bị mù vây dù mặt trời đã lên cao.

Khói bụi do cháy rừng bốc lên rất cao, các trường gió ở trên cao mới đẩy bụi đi chứ gió ở dưới mặt đất không phải là tác nhân chính.

Các chuyên gia giải thích khói bụi cháy rừng từ Indonesia bị dãy hội tụ gió hút lên rất cao, các trường gió ở trên cao đẩy bụi đi ra. Hiện tượng này xuất hiện từ những ngày đầu tháng 10 tại TP HCM và một số tỉnh thành lân cận. Tình hình cũng xảy ra tại Thái Lan và một số nước khác.

Hiện tượng sương mù khô do cháy rừng thường chỉ có thể xuất hiện ở các đô thị lớn có nhiều khu công nghiệp lớn, công trình xây dựng, mật độ xe đông đúc.

Khó quan sát ở cự ly gần, tuy nhiên cảnh vật cách xa tầm mắt chừng vài chục mét dễ bị nhìn thấy bị mờ đi trong sương.

Hiện tượng này sẽ dần mất đi trong vài ngày tới. Tuy tồn tại không lâu, song theo các chuyên gia y tế, sương mù khô do ô nhiễm không khí có thể gây bệnh đường hô hấp trên, bệnh viêm mũi dị ứng, viêm phế quản...

Mr True

Đánh giá phiên bản mới