Thứ sáu, 10/10/2014, 12:40 (GMT+7)

Hà Nội nghèo khó nhưng thân thương những năm 1990

Những công trình lịch sử rêu phong, nhịp sống chậm rãi, nụ cười trẻ thơ hồn nhiên, chân chất gợi lại trong lòng người xem nhiều ký ức.

Nhiếp ảnh gia người Đức Hans-Peter Grumpe giới thiệu hơn 1.600 bức ảnh chụp tại Việt Nam từ năm 1991 đến 1993 trên trang cá nhân của mình. Trong suốt thời gian này, ông đã đi qua rất nhiều thành phố và danh thắng nổi tiếng suốt từ Bắc vào Nam, chụp lại hàng nghìn bức ảnh về cuộc sống và con người Việt Nam. 

Trong đó, hình ảnh về thủ đô Hà Nội nghèo khó được thu vào ống kính của nhiếp ảnh gia phương Tây một cách đầy cảm xúc. Khi ở Hà Nội, Hans-Peter Grumpe sống nhờ ở nhà một người bạn trên phố Lò Đúc và có cơ hội cảm nhận nhịp sống thường nhật của người dân thủ đô thời bấy giờ.

Thói quen đi dạo và ngồi ven hồ được người Hà Nội giữa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Hồ Gươm rêu phong được chụp năm 1991, khi đó, xung quanh hồ chưa có công trình cao tầng nào được xây dựng.

Chiều về, các cụ già lại ra hồ hóng mát, đọc báo hoặc bàn chuyện thế sự rất yên bình.

Nhà hát lớn với những tấm băng rôn quảng cáo cho vở kịch sắp ra mắt của Nhà hát kịch Hà Nội. Người xem có thể nhận ra hai cái tên quen thuộc là nghệ sĩ Quốc Tuấn và Lan Hương.

Đường Tràng Tiền vắng vẻ, cổ kính như một con phố nhỏ ở châu Âu.

Thời đó, chiếc xe máy là một tài sản quý giá với mỗi gia đình, bởi giá trị có thể lên tới cả lượng vàng.

Nhà khách Chính phủ trên phố Ngô Quyền. Công trình này hầu như không thay đổi kiến trúc so với hiện trạng ban đầu, từ tòa nhà chính cho tới cổng vòm hay tường rào còn nguyên vết đạn súng máy những ngày Toàn quốc Kháng chiến.

Chùa Một Cột trong khuôn viên di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhịp sống nhộn nhịp ở Ô Quan Chưởng, cửa ô quan trọng nhất của thành Hà Nội xưa. Kiến trúc phía trên cổng vẫn giữ được gần như nguyên bản, tường gạch thô thâm nghiêm, cổ kính.

Những người dân Bát Tràng chở đồ gốm sứ bằng xe đạp qua cầu Long Biên, vào thành phố để tỏa đi bán buôn.

Đền Quán Thánh đầu đường Thanh Niên.

Cảnh đánh cá, kéo lưới hiếm thấy ở Hà Nội bây giờ nhưng lại khá phổ biến ở thời gian đó. Ảnh được chụp tại hồ Thiền Quang. Cả người lớn và trẻ nhỏ đều nhiệt tình tham gia hoạt động này.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám khá hoang sơ. Ngày đó, người dân có thể thoải mái vào bên trong di tích mà không cần phải mua vé.

Một em nhỏ đang say sưa "in" lại một hình khắc trên văn bia trong Quốc Tử Giám.

Ngã tư Hàng Vải thân thuộc với các cửa hàng bán thang tre còn tồn tại tới tận bây giờ.

Tuổi thơ Hà Nội hồn nhiên, chân chất những ngày đầu thờ kỳ đổi mới.

Hình ảnh các em nhỏ trốn ngủ trưa, đầu trần, chân đất chạy chơi giữa trưa nắng gợi lại trong lòng những người ở Hà Nội không ít xúc cảm.

Nguyên Chi tổng hợp
Ảnh: Hpgrumpe

Đánh giá phiên bản mới