Thứ hai, 30/1/2017, 08:05 (GMT+7)

Ca sinh tư hiếm gặp ở Việt Nam xinh xắn tuổi lên 5

4 bé ca sinh tư mang thai tự nhiên được xem là rất hiểm gặp ở Lai Vung (Đồng Tháp) càng lớn càng giống nhau.

Ngày 20/6/2012, chị Trần Thị Tình ở Lai Vung, Đồng Tháp mang tứ thai được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) mổ bắt con thành công. Vợ chồng chị Tình trước đó đã có một con gái và một con trai, chị Tình có thai lần thứ 3 bằng phương pháp tự nhiên. 

Đây là trường hợp thụ thai thường sinh bốn hiếm gặp, tỷ lệ một trong 700.000 ca. Bốn bé gái lần lượt được đưa ra khỏi bụng mẹ với cân nặng 1,5 kg, 1,2 kg, 1,6 kg và 1,7 kg. Do sinh non tháng nên các cháu được chăm sóc đặc biệt tại khu hồi sức sơ sinh để chiếu đèn photobed chống vàng da và xông oxy mũi. 

Cả 4 bé sau khi sinh đều lần lượt bị mắc các bệnh lý về mắt, các bác sĩ phải cố gắng chữa trị để các bé không bị mù. Ngày xuất viện, 4 cô bé được bác sĩ đặt tên lần lượt là Việt - Nam - Hạnh - Phúc. 

Càng lớn, bốn chị em càng giống nhau, giống đến mức ngay chỉ bố mẹ các bé mới phân biệt được các con mình.

Mặc áo hồng trong ảnh là bé Phúc, cô bé út trong 4 chị em nhưng lại lanh lẹ hơn cả nhóm.

Người mẹ cho biết, chị đã có 5 năm vất vả. "Tôi gần như không có giấc ngủ trọn vẹn, ngày nào cũng phải quần quật từ sáng sớm đến nửa đêm để chăm sóc và nuôi dạy các bé", chị Tình nói.

Năm đầu tiên các bé đến trường, người mẹ không còn phải chịu quá nhiều vất vả, nhưng vợ chồng chị lại phải lo tiền để nuôi con. "Tập vở, cặp sách, giày dép, quần áo, tất cả đều phải sắm 4 bộ. Nếu không có sự giúp đỡ của những người tốt, vợ chồng tôi làm thuê làm mướn, không biết phải xoay xở ra sau", anh Đồng, bố các bé nói.

Sức khỏe không tốt do sinh non, tuy nhiên bốn chị em tỏ ra khá thông minh. Các bé tiếp thu tốt kiến thức ở trường.

"Từ ngày các con đi học, chúng không còn nhút nhát như trước nữa", người mẹ nói.

Các bé thích nhất là được bố chở đi chơi đu quay. "Tính của mỗi bé mỗi khác nhau nhưng các bé đều ngoan. Vất vả lắm nhưng nhìn thấy các con lớn khôn, vợ chồng tôi cũng thấy phần nào vơi đi nỗi nhọc nhằn", anh Đồng nói.

Thiên Chương

Đánh giá phiên bản mới